Phân Xưởng nào lương cao xin cho em vào

Vâng chào các bác!.
Nay e lại xin nói về vấn đề : Cùng một Cty cũng là đơn vị khai thác hay đào lò mà lại có Px lương cao,Px lương thấp mặc dù ae thợ lò rất cố gắng đi làm công toàn đạt từ 24-27 công . ( Luật LĐ qui định thợ lò làm việc từ 18-22 công/ tháng là đã đủ công rồi )
Nói đến nghề mỏ ( gồm cả Khai thác mỏ lộ thiên và Khai thác mỏ hầm lò ) thì hai công nghệ khai thác của 2 mỏ đã khác nhau hoàn toàn rồi , người làm ở mỏ hầm lò thì có thể hiểu sơ sơ được công việc của ae bên mỏ lộ thiên, chứ ae bên mỏ lộ thiên thì chưa chắc đã hiểu được là mỏ hầm lò họ áp dụng công nghệ gì để mà khai thác được ra hòn than chứ chưa nói đến những ae chị em trong nhóm không làm trong nghành than.
Vì tính đặc thù riêng của mỏ hầm lò mà các Px Khai thác hầm lò ( KTHL ) không giống như các Px của các Cty, DN ,nhà máy sản xuất các mặt hàng sản phẩm tiêu dùng khác. Ở đó người CN làm theo dây chuyền , sản phẩm làm ra càng nhiều thì tiền công càng cao, nếu làm thêm giờ được thì càng tốt. Nhưng với người làm nghề KTHL thì khác hoàn toàn, họ phải phụ thuộc hoàn toàn vào yếu tố địa chất, ( tức là phụ thuộc vào vỉa vách ) ,”ăn cơm trần gian làm việc âm phủ “ mà không phụ thuộc vào vỉa vách, đất đá dưới lòng đất mới là lạ.
Mà nói thật với các bác nhé: Nếu vỉa than mà đẹp.đồng đều,vỉa dày,trữ lượng vỉa lớn thì Tập đoàn đã mở mẹ nó mỏ lộ thiên rồi.Chính vì vỉa xấu, lẹp xẹp, mỏng khai thác xuống sâu nên mới phải áp dụng khai thác hầm lò.
Thế cho nên có bạn trong nhóm mới nói “ Đời gặp vỉa “ .
Đúng ! Nếu như bạn gặp được vỉa tốt, trữ lượng than lớn ( thời gian tồn tại được từ 1-2 năm) chỉ cần khấu bằng XDY thôi thì cứ như lương của thằng bạn e ( Nó là Lò trưởng 48 củ/tháng, hệ số 1.4 các bác cứ lấy 48 củ chia cho 1.4 là ra 1.0 đấy là lương của e 34 củ/tháng ( e là vận tải cào than trong lò chợ hệ số 1.0) thợ chính 1.2 thợ phụ 1,1 với giả thiết là số ngày công như lò trưởng ) mà Ad của nhóm có lần ngày 21- 8-2020 đưa lên , cứ 34 củ/tháng X ( nhân ) 1-2 năm thì e nói thật thì chả mấy mà cuộc sống của thợ lò lên tiên. ( Lại tranh nhau đánh nhau mà xin vào làm lò thôi.) trong cuộc đời của người thợ lò mà được 2- 3 lần như vậy thì quả thật là mát mặt, e cũng cố mà làm đến 60 tuổi rồi mới về hiu.Nếu có ốm,đau chân,đau tay thì cũng cố đi làm,xin trực ca cho “nốt” vận hành máy cào, băng tải ( hệ số 0.9 ) cũng được 1 củ/công.
Các bác thấy thế nào? Ngon thế mà cứ ỉ ôi chê nọ chê kia, nói thế này thế nọ.
Vâng,đấy là bạn gặp được vỉa tốt thôi ,chứ còn nếu như mà đen gặp phải vỉa xấu thì sao?
Thế thì thôi rồi, chả cần phải khóc nhiều làm gì nữa”Đời cứ gọi là buồn như trấu cắn” như có bạn trong nhóm đưa lên đấy ,cả ca mới di được 2 giá ( Công nghệ khấu giá thủy lực XDY ) thì lấy đâu ra lương. Đấy là vẫn còn may, Px e thì cũng có thời gian như vậy, cả ca chỉ di được 2 vế của 2 giá khác nhau để mục đích giữ gương lò, giữ nóc lò cho đỡ, hạn chế tụt đổ vùi lấp mất giá. Nói thật lúc đó buồn lắm. chán nản lắm, làm như thế thì hỏi lương đâu ra? Trong 1 ca sản xuất khi mà kết thúc ca ,hết giờ làm việc mà SL than không có là bao chỉ trên 20-25 gòong than X (nhân) 230k/ gòong.giá khấu di được chục giá, có giá chưa hoàn thiện X ( nhân ) 50k/giá , các công việc khác được vài 3 công nhật X 250k/công.
Đem cộng lại được bao nhiêu các bác chia cho 30-35 con người bằng bao nhiêu ạ? ( Không bằng người đi phụ hồ. phụ hồ công còn cao hơn ).Nói ra thì các bác lại bảo kêu khóc, mà không kêu khóc thì làm sao Lãnh đạo Cty biết mà có các biện pháp, giải pháp hỗ trợ kịp thời cho ae ?.Lúc này sẽ có 2 gói hỗ trợ :
1- là : Sử dụng nguồn tích lũy của px tháng trước để lại từ 5-10% quĩ lương của tháng trước.
2- là : Cty hỗ trợ đơn giá. Cho vay lương. ( Vay lương ở đây không giống như tạm ứng 1 cục lương vài 3 củ đâu các bác nhé, mà là vay lương bằng hình thức hỗ trợ đơn giá.( Cái này nhiều bác vẫn chưa hiểu là : tại sao khi khó khăn thì đơn giá lại cao, khi px vượt qua khó khăn rồi thì đơn giá lại thấp) Thì nó chính là đây:Khi khó khăn thì Cty hỗ trợ đơn giá cao lên (bản chất của nó chính là vay đơn giá đấy các bác ạ ) để đảm bảo tối thiểu đồng lương cho CN chứ thấp quá họ bỏ hết thì lấy đâu ra người làm? Khi px vượt qua khó khăn rồi, đồng lương đảm bảo rồi thì Cty sẽ lại hạ đơn giá xuống ( để trả nợ đơn giá đã vay khi khó khăn ) chứ đời chẳng cho không ai cái gì đâu các bác ạ. Đều là tiền do công sức của các bác làm ra hết cả đấy.khi khó khăn nhà hết gạo rồi thì vay gạo để ăn, giờ có cơm ,có gạo rồi thì phải trả nợ thôi.
Vậy thử hỏi các bác xem nếu cái vỉa xấu đấy nó tồn tại khoảng chỉ 1 năm thôi ( 12 tháng ) thì bác biết thế nào rồi đấy.Âý vì thế mà Cty e chả có 1 px mà chúng e vẫn nói vui là :’’ Px này tốn nhiều QĐ nhỉ?”.Chả là theo qui định của GĐ nếu px nào mà cứ 3 tháng liên tiếp mà không hoàn thành kế hoạch thì sẽ thay QĐ khác. Vậy 12 tháng thì bao nhiêu QĐ hả các bác?
Còn CN thì sao chỉ có mà đói thối mồm,chỉ mong sao nhanh hết vỉa để chuyển vỉa khác may ra gặp được vỉa khác đẹp hơn tí để bù đắp lại những tháng ngày khó khăn vất vả mà thôi.
Thế nên mới có : Cùng 1 Cty mà px kia thì lương cao, px này lương lại thấp các bác ạ.
Cuối cùng làm nghề thợ lò e chỉ xin chốt lại như sau:
Làm lò thì “Thiên phải thời, Địa phải lợi, Nhân phải hòa “ cộng với lòng kiên trì, chịu đựng được khó khăn vất vả thì mới mong có được miếng cơm mà ăn . Chứ “ Thiên mà đã không thời rồi. “ Địa lại không lợi nữa “ mà “ Lợi “ không có thì rụng cụ nó hết răng thì chỉ có nước mà húp hồ, húp bột thôi chứ chắc gì đã húp được cháo mà ăn? Phải không các bác?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Zalo Chat Facebook Hotline: 0988365835